เมื่อการหัดขับรถกลายเป็นการเอาชนะความกลัว

ขับรถยนต์? สำหรับบางคนมันเป็นเรื่องชิวๆ แต่สำหรับบางคนการขับได้และได้คว้าใบขับขี่เป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต แบบว่า เฮ้ยยย ฉันสู้บางสิ่งมาเพื่อคว้าสิ่งนี้

สำหรับฉัน การขับรถเป็นเรื่องท้าทายจิตใจมาตลอด

ในวัยเด็ก ฉันฝันร้ายบ่อยและเกิน 50% ของบรรดาฝันร้ายคือ อุบัติเหตุจากรถ

ช่วงประถม ฉันจะฝันเห็นตัวเองซ้อนท้ายพ่อหรือแม่แล้วล่วงลงมาเพราะอะไรสักอย่าง  พอย่างเข้าสู่วัยที่จะขับมอเตอร์ไซต์ได้ ฉันจะฝันเห็นตัวเองขับรถมอเตอร์ไซต์ตกคลองลึก เหวลึก พอเริ่มถึงวัยที่สามารถหัดขับรถยนต์ได้ ก็จะฝันว่าขับแล้วเกิดอุบัติเหตุรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเสมอ ความฝันทำให้ไม่กระตือรือร้นที่จะหัดขับเพราะกลัวว่าฝันจะเกิดขึ้นจริง ตกผลึกเป็นเหตุเป็นผลให้ตัวเองว่ารถยนต์มันคันใหญ่คุมยาก บวกกับเป็นคนต่างจังหวัดในกทม. ก็ไม่จำเป็นต้องขับสักเท่าไหร่

แต่ละช่วงที่ว่ามีเวทีมวยของมัน และชัยชนะของฉันในการขับรถยนต์เพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ที่น้ำท่วมกรุงเทพฯ ตอนนั้นลี้ภัยไปอยู่โคราชบ้านแพง (ชื่อเพื่อนสนิท) ด้วยความที่อยู่ว่างๆ พ่อเพื่อนเลยคิดว่าจะฉวยโอกาสนี้หัดขับรถให้ลูกสาว ตอนนั้นฉันก็ขอหัดขับด้วย ตอนนั้นไม่กลัว ไม่แคร์ การหัดขับก็ผ่านไปด้วยดี เราหัดรถกระบะพวงมาลัยพาวเวอร์ คิดว่าเกียร์กระปุก สนุกมาก ชอบมาก แต่เราเลือกใช้รถยนต์เกียร์ออโต้ในวันสอบซึ่งเราก็ฝึกปรือกันระดับหนึ่ง ครั้งนั้น เพื่อนผ่าน ฉันตกเพราะไม่คาดเข็มขัด นัดสอบซ่อม ตกอีกเพราะไม่ผ่านเทสแรก ความเซ็งจับจิตจับใจ หลังจากนั้นมาแม้จะอยากหัดขับอีกจะแย่ แต่ไม่มีโอกาส

ความฮึดเกิดขึ้นอีกระลอกหลังจากไปซัมเมอร์ที่อเมริกากลางปี 2015 และเรียนรู้ว่าการขับรถเองไม่ได้ทำให้เที่ยวไม่สนุก ผนวกกับอกหักครั้งสำคัญซึ่งบันดลบันดาลให้คิดขึ้นได้ว่า ฉันต้องลุกขึ้นมาทำบางอย่าง ฉันต้องเลิกกลัว และหนึ่งในนั้นคือ ฉันต้องขับรถยนต์และได้ใบขับขี่!! (ความฮีดมาพร้อมกำหนดการที่จะต้องเสร็จ)

แต่ทว่า มันก็ไม่ใช่ง่ายๆ ชั่วโมงฝึกไม่ได้ยาก ชั่วโมงออกถนนไม่ได้ยาก แต่การเอาชนะระลอกคลื่นของความกลัวที่ไม่ได้รับเชิญที่เหมือนมีน้ำหนักกดทับหัวใจและตัวทั้งตัวเกิดขึ้นบ่อยครั้งซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากอาการอกหักด้วย และฝันร้ายถึงอุบัติเหตุจากการขับรถรุ่นที่ชอบก็รีเพลย์อยู่แทบทุกๆ สามวัน คนที่มีอาการ Phobia รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอาจจะเข้าใจสิ่งที่ฉันกำลังพูดถึง ทุกครั้งที่มันมา…มันคือสนามรบกับศัตรูที่เข้มข้นจริงๆ

พ่อกับแม่หัดขับให้จนถึงจุดที่พวกเขาไว้ใจให้ฉันลองลุยเดี่ยวระยะสั้นได้

และแล้ว จุดพีคแห่งวัน D-Day ก็มาถึง…

บ่ายวันหนึ่งแม่โทรมาบอกว่าให้ขับรถไปรับที่โรงเรียน วันนั้นฉันรู้สึกแบกน้ำหนักของความกลัวเยอะมาก ฉันรู้ตัวว่า ฉันจะเริ่มหายใจลำบากกว่าเดิม ฉันจะมีอาการแขนและมือชา ฉันอาจจะสูญเสียความสามารถในการควบคุมรถได้เมื่อร่างกายไม่สามารถต้านทานมันไหวและอยากจะหยุดทำทุกอย่าง แต่ความคิดและจิตใจแน่วแน่ว่าฉันจะขับไป!

ฉันบอกแม่ตามตรงถึงอาการที่กำลังมีอยู่และสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น ประจวบเหมาะที่วันนั้นพ่อเสร็จธุระในเวลาใกล้เคียงกับที่ต้องไปรับแม่ ฉันจึงโทรไปหาพ่อว่าจะขับรถไปรับพ่อก่อนและฉันมีอาการอย่างที่ว่าไปแล้ว แต่ว่า “ลูกจะขับนะ แต่อยากให้พ่อไปด้วยเป็นกำลังใจและเผื่อกรณีฉุกเฉิน” พ่อเป็นห่วงอาการ “Phobia” แต่พ่อก็เคารพการตัดสินใจของเราที่จะขับ

ฉันอธิษฐานก่อนขับรถเกือบทุกครั้งและวันนั้นเป็นพิเศษ ตลอดทางที่ขับวันนั้น มือและแขนชา ต้องตั้งใจควบคุมการหายใจและการตัดสินใจทุกแยก โค้ง และเนินกระโดดอย่างดี จนกระทั่งไปถึงโรงเรียนแม่และขับกลับบ้าน

ในที่สุด น้ำหนักของความกลัวที่กดทับเมื่อต้องขับรถก็จากไปและไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย สงครามความกลัวในการขับรถจบสิ้นกันสักที

The pressure is now off! 

ถึงเวลาสอบขับรถ ใช้รถยนต์เกียร์ออโต้ ผลสอบวันแรกไม่ผ่านท่าถอยเข้าซอง…แต่ไม่รู้สึกน้อยใจผิดหวังแต่อย่างใด เดินออกมาขำๆ “กะแล้ววววว่าจอดไม่โอเคตะกี้อ่ะ เดี๋ยวอีกสามวันเจอกันใหม่”

ในที่สุด อุแว้! คลอดแล้วใบขับขี่ของฉัน (บน: ใบขับขี่มอเตอร์ไซต์ใบที่ 2 ต่อเมื่อ ตุลาคม 2015 // ล่าง: ใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว มกราคม 2016)

img_20161115_222815

หน้าตาต่างกันมากกับตอนต่อใบขับขี่หลังจากมาจากอเมริกาใหม่ๆ

 

 

* * * * * * * *

คริส เฮย์วาร์ด ผู้นำพันธกิจที่ช่วยปลดปล่อยชีวิตผู้คนจากพันธนาการต่างๆ ได้เขียนไว้ในหนังสือ God’s Cleansing Stream ว่า

“When you look the enemy in the face,

making it clear that you know your authority in Christ

and will accept no compromise, the demon must leave.”

“เมื่อเราจ้องหน้าศัตรูของเรา และบอกมันอย่างชัดเจนว่าคุณรู้สิทธิอำนาจที่คุณมี

ในพระเยซูคริสต์และจะไม่อ่อนข้อย่อหย่อนกับมันอีก มารจะต้องหนีไป” [แปลสด]

 

ความกลัวขัดขวางคนมากมายในด้านต่างๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ แต่ละคนเผชิญสิ่งเหล่านี้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน บางคนเจอแบบระยะสั้น บางคนเจอแบบเรื้อรัง วันนี้ถ้าความกลัวคือศัตรูของคุณ ข่าวดีคือ เรามีชัยชนะได้เมื่อเราสู้โดยพระนามของพระเยซู

* * * * * * * *

ใครที่กลัวการขับรถหรือกลัวอะไรก็แล้วแต่ จงสู้กับมารและมันจะหนีท่านไป

14425344_10154612215129759_9049187015021156046_o
ตอนนี้ต้องลองขับเกียร์กระปุกแก่ๆ ก็ไม่กลัวแล้วจ้า

เป็นกำลังใจให้ค่ะ พระเจ้าอวยพรค่ะ

เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงน้อมใจยอมฟังพระเจ้า จงต่อสู้กับมาร และมันจะหนีท่านไป – ยากอบ 4:7

Leave a Reply

